Monday, October 06, 2014

Thượng Hội Ðồng Giám Mục là gì?

Ngày 15 tháng 9 năm 1965, ÐTC Phaolo VI với Tự Sắc "Apostolica Sollicitudo", thành lập Thượng Hội Ðồng Giám Mục (Synodus Episcoporum).
Thượng Hội Ðồng Giám Mục là gì? Là một Khóa Họp của các giám mục, được lựa chọn từ các miền khác nhau trên thế giới và một số vị do ÐTC chỉ định. Các vị được chọn và được ÐTC chỉ định họp nhau do chính ÐTC triệu tập, vào những thời kỳ nhất định, hoặc trong những trường hợp ÐTC xét là cần thiết, với mục đích cổ võ sự hiệp nhất chặt chẽ giữa vị Giám Mục Roma (Kế vị Thánh Phêrô, đứng đầu viện Giám Mục) và chính các giám mục (kế vị các Thánh Tông Ðồ) để bảo tồn và tăng trưởng đức tin và luân lý, tuân giữ và củng cố kỷ luật của Giáo Hội và hơn nữa, để nghiên cứu các vấn đề liên hệ đến hoạt động của Giáo Hội trên thế giới.

Trong Thượng Hội Ðồng các Nghị Phụ bàn thảo về các đề tài, về các vấn đề đã được đề nghị và phát biểu bằng lá phiếu, nhưng không có quyền quyết định và công bố các sắc lệnh về các vấn đề đã được bàn thảo và bỏ phiếu. Việc quyết định và phê chuẩn sau cùng luôn luôn là quyền của của Ðức Thánh Cha, trừ khi ngài cho phép cách công khai các Nghị phụ được quyết định. Các Vị cộng tác chỉ có quyền "cố vấn" mà thôi. Quyền của Vị Giám mục Roma là quyền tuyệt đối, dựa trên lời Chúa phán với Thánh Phêrô thủ lãnh của Tông Ðồ đoàn: "Này con là đá, Cha sẽ xây Giáo Hội Ta trên tảng đá này... Con hãy củng cố đức tin của anh em con". Thánh Phêrô thi hành quyền này dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần: Người là Thần Chân Lý. Vì thế chúng ta có thể nói: Thượng Hội Ðồng Giám mục thế giới chỉ là "Cơ quan cố vấn" giúp ÐTC trong việc quản trị Giáo hội