Lâm Phương chuyển ý 8/6/2013
Đây là bản dịch diễn từ của Đức
Thánh Cha Phanxicô gởi đến những người tham dự cuộc gặp gỡ hôm thứ bảy với các
chủng sinh, các tập sinh và những người trẻ trên con đường ơn gọi tham gia cuộc
hành hương Năm Đức Tin với chủ đề "Con tín thác vào Chúa".
Chào các con!
TCha đã hỏi Đức Tổng Giám Mục
Fisichella rằng liệu các con có hiểu tiếng Ý hay không và được ngài cho hay tất
cả các con đã có bản dịch. Vì thế cha thấy được an tâm phần nào.
Cha xin cám ơn Đức Tổng Giám Mục
Fisichella vì những lời ngài và cha cũng cám ơn ngài về những việc ngài làm:
ngài đã làm việc hết sức mình không chỉ về việc này nhưng còn về tất cả những
việc ngài đã và sẽ làm trong Năm Đức Tin. Cám ơn cha rất nhiều! Tuy nhiên, Đức
Tổng Giám Mục Fisichella đã nói một từ, và cha không biết có đúng hay không,
nhưng cha chọn lấy: ngài nói rằng tất cả các con mong ước được dâng đời mình
cho Đức Kitô mãi mãi! Giờ đây các con vỗ tay, ăn mừng, bởi đây là thời gian hôn
lễ... Tuy nhiên, khi tuần trăng mật qua rồi, điều gì xảy ra? Cha đã nghe một chủng
sinh, một chủng sinh tốt lành nói rằng anh muốn phục vụ Đức Kitô, nhưng chỉ 10
năm thôi, và rồi anh sẽ nghĩ đến việc bắt đầu một cuộc sống khác... Thật nguy
hiểm! Tuy tạm thời, nhưng điều này thật nguy hiểm bởi vì ta không đánh cược đời
mình một lần cho tất cả. Tôi kết hôn chừng nào còn yêu; tôi sẽ là một nữ tu
nhưng chỉ trong một "thời gian ngắn" thôi, trong "một khoảng thời
gian nào đó" và tôi sẽ tính tiếp; tôi sẽ là một chủng sinh để trở thành
linh mục, nhưng tôi không biết câu chuyện sẽ kết thúc thế nào. Thế này thì
không phải với Đức Giêsu! Cha sẽ không trách cứ các con, cha trách cứ cái văn
hóa tạm thời đang nện xuống tất cả chúng ta, bởi nó không làm cho chúng ta nên
tốt đẹp: bởi vì đưa ra một lựa chọn dứt khoát ngày nay thật là khó. Thời của
cha thì dễ hơn, bởi nền văn hóa ủng hộ một sự lựa chọn dứt khoát, dù là đời sống
hôn nhân, hay đời sống dâng hiến hoặc linh mục. Tuy nhiên, trong thời đại này
việc đưa ra một quyết định dứt khoát thật không hề dễ dàng. Chúng ta là những nạn
nhân của nền văn hóa tạm thời này. Cha muốn các con nghĩ về việc học biết đóng
cánh cửa của căn phòng nội tâm từ phía bên trong. Một lần nọ có một linh mục, một
linh mục tốt lành, ngài không cảm thấy mình là một linh mục tốt lành bởi vì
ngài khiêm tốn, ngài cảm thấy mình là một người tội lỗi và ngài đã cầu nguyện
nhiều với Đức Mẹ, ngài và nói với Mẹ thế này - cha sẽ nói bằng tiếng Tây Ban
Nha bởi vì nó là một bài thơ hay:
"Mẹ ơi, chiều nay con chân
thành khấn hứa.
nhưng để phòng hờ, đừng quên để
chìa khóa bên ngoài."
Nhưng điều này được thốt lên khi
luôn nghĩ đến tình yêu đối với Đức Trinh nữ. điều này được nói với Đức Bà của
chúng ta. Tuy nhiên, khi ai đó luôn để cái chìa khóa bên ngoài, phòng khi có điều
gì bất trắc... như thế thì không đúng. Chúng ta phải học cách đóng cửa từ bên
trong! Và nếu tôi không chắc chắn điều gì, tôi phải suy nghĩ, phải dành thời
gian, và khi cảm thấy bảo đảm trong Đức Giêsu rồi, dĩ nhiên, bởi không ai được
bảo đảm nếu thiếu Đức Giêsu. Khi tôi cảm thấy bảo đảm, tôi đóng cánh cửa. Các
con có hiểu điều này không? Văn hóa tạm thời nghĩa là gì?
Khi cha vào đây, cha đã nhìn qua
những điều cha đã viết. Cha muốn nói với các con một từ, và từ đó là niềm vui.
Bất cứ nơi nào có những con người tận hiến, những chủng sinh, những nam nữ tu
sĩ, những người trẻ, nơi đó có niềm vui, nơi đó luôn có niềm vui. Đó là niềm
vui của sự tươi trẻ; đó là niềm vui khi đi theo Đức Giêsu; niềm vui mà Chúa
Thánh Thần ban cho chúng ta, chứ không phải niềm vui của thế gian. Có niềm vui.
Nhưng niềm vui sinh ra từ đâu? Nó được sinh ra... Dù thế nào đi nữa, vào tối thứ
Bảy, tôi sẽ về nhà và sẽ khiêu vũ với những người bạn cũ của mình. Phải chăng
niềm vui sinh ra từ đây, niềm vui của một chủng sinh, chẳng hạn, phải hay là
không?
Một số người sẽ nói: niềm vui được
sinh ra từ những thứ người ta có, và như vậy, người ta tìm kiếm mẫu điện thoại
thông minh mới nhất, loại xe scooter nhanh nhất, chiếc xe hơi lôi cuốn sự chú
ý... Nhưng cha nói cho các con hay, cha cảm thấy buồn khi thấy một linh mục hay
một nữ tu đi chiếc xe hơi đời mới nhất: nhưng không thể như thế được! Các con
đang nghĩ thế này: nhưng, thưa cha, chẳng lẽ bây giờ chúng con phải đi xe đạp
sao? Xe đạp cũng tốt! Đức ông Alfred đi xe đạp, ngài đi bằng chiếc xe đạp của
ngài. Cha nghĩ một chiếc xe hơi cũng cần thiết, bởi vì có nhiều việc cần làm
nơi này nơi kia, nhưng hãy chọn một chiếc xe đạp giản dị hơn. Và nếu các con
thích một chiếc xe xinh xắn, hãy nghĩ đến biết bao trẻ em đang chết đói, hãy
nghĩ đến điều này thôi. Niềm vui không được sinh ra, cũng không đến từ những thứ
người ta có!
Người khác nói: niềm vui đến từ
những kinh nghiệm tột độ nhất: cảm giác rung động của những cảm xúc mạnh mẽ nhất;
người trẻ thích những cảm xúc mạnh, quả thực họ thích như thế! Những người khác
nữa thì nghĩ rằng: niềm vui đến từ việc ăn mặc thời trang hơn, từ việc vui chơi
giải trí ở những địa điểm thời thượng nhất - nhưng khi nói điều này cha không
có ý nói rằng các nữ tu đi đến những nơi như vậy, cha nói điều này về những người
trẻ nói chung. Những người khác nữa nói niềm vui đến từ sự thành công chiếm được
con trai này, con gái kia, có lẽ là đi từ đứa này đến đứa khác. Đó chính là sự
bấp bênh của tình yêu, điều này vốn không bảo đảm; nó là một "thử nghiệm"
tình yêu. Và chúng ta có thể nói nhiều thêm nữa... Các con cũng đang tiếp xúc với
thực tại này mà các con không thể phớt lờ.
Chúng ta biết rằng tất cả những
điều này có thể thoả mãn một khát vọng, có thể tạo ra những cảm xúc, nhưng rốt
cuộc đó là niềm vui luôn hời hợt, nó không đi sâu hơn nữa, đó không phải là một
niềm vui sâu xa: đó là một lúc say đắm không đem lại cho chúng ta hạnh phúc
đích thực. Niềm vui không phải là một lúc say đắm, nó là một thứ gì khác!
Niềm vui đích thực không đến từ sự
vật, từ việc "có", không! Nó sinh ra từ việc gặp gỡ, từ mối liên hệ với
người khác. Nó đến từ cảm giác được chấp nhận, được thấu hiểu, được yêu thương
và từ sự chấp nhận, sự thấu hiểu và tình yêu này, và không phải bởi vì sự hứng
thú trong một lúc, nhưng vì thứ khác, thứ khác ở đây là một người. Niềm vui được
sinh ra từ sự nhưng không của một cuộc gặp gỡ! Và từ việc lắng nghe lời này:
"bạn thật quan trọng đối với tôi", không nhất thiết phải được diễn tả
bằng lời. Điều đó thật tuyệt vời... và quả thế, chính đây là điều Thiên Chúa
làm cho chúng ta hiểu. Khi kêu gọi chúng ta Thiên Chúa nói với chúng ta:
"Con thật quan trong đối với cha, cha yêu con, cha tin tưởng nơi
con". Đức Giêsu nói điều này với mỗi người trong chúng ta! Niềm vui được
sinh ra từ đây, niềm vui của giây phút Đức Giêsu nhìn tôi. Hiểu và cảm nhận được
điều này là bí quyết của niềm vui chúng ta. Cảm thấy được Thiên Chúa yêu
thương, cảm thấy rằng đối với Người chúng ta không phải là những con số, nhưng
là những con người, và cảm thấy rằng chính Người kêu gọi chúng ta. Trở thành
linh mục, tu sĩ, trước hết không phải là sự lựa chọn của chúng ta. Cha không
tin tưởng người chủng sinh, người tập sinh nói rằng: "Tôi đã lựa chọn con
đường này" Cha không thích điều này. Điều đó không đúng! Nhưng đó chính là
lời đáp trả đối với một tiếng gọi và đối với một tiếng gọi của tình yêu. Tôi
nghe thấy điều gì đó trong tôi, làm cho tôi thao thức, và tôi thưa xin vâng.
Chúa khiến chúng ta cảm nhận được tình yêu này trong cầu nguyện, nhưng cũng qua
rất nhiều dấu chỉ khác mà chúng ta có thể đọc thấy trong cuộc đời chúng ta, qua
biết bao nhiêu người mà Người đặt trên đường đi của chúng ta. Niềm vui của sự gặp
gỡ với Ngài và tiếng gọi của Ngài không dẫn chúng ta đến chỗ khép kín bản thân
nhưng mở lòng chúng ta ra; nó dẫn chúng ta tới việc phục vụ trong Hội Thánh.
Thánh Tôma nói: "bonus est diffusivum sui" - đó không phải là thứ tiếng
La tinh quá khó! - Sự thiện tự khuếch tán. Và niềm vui cũng tự khuếch tán. Đừng
sợ phải diễn tả niềm vui vì đã trả lời tiếng gọi của Chúa, của sự lựa chọn yêu
thương và làm chứng cho tin mừng của Ngài qua việc phục vụ Hội Thánh. Và niềm
vui, niềm vui đích thực thì dễ lây, nó lây nhiễm, nó khiến chúng ta tiến lên.
Trái lại, khi ta gặp gỡ một chủng sinh quá nghiêm nghị, quá buồn, hay một tập
sinh như vậy, ta nghĩ: có điều gì đó không ổn! Niềm vui của Chúa bị thiếu vắng,
niềm vui dẫn ta đến phục vụ, niềm vui của sự gặp gỡ với Đức Giêsu, nó dẫn ta đến
gặp gỡ người khác để loan báo Đức Giêsu. Điều này bị thiếu đi! Chẳng có sự
thánh thiện trong sầu não, không hề có! Thánh Têrêxa - mà nhiều người Tây Ban
Nha biết rõ - từng nói: "Một vị thánh buồn là một vị thánh đáng buồn!"
Ngài không nói quá đâu... Khi ta gặp một chủng sinh, một linh mục, một nữ tu, một
tập sinh, với một khuôn mặt buồn thườn thượt, cứ như thể là một cái bao ướt phủ
lên cuộc đời, một cái bao nặng nề đã kéo họ xuống.... Có điều gì đó không ổn!
Nhưng làm ơn, đừng bao giờ cho chúng tôi những nữ tu, những linh mục với bộ mặt
"hạt tiêu ngâm giấm", đừng bao giờ! Nhưng với niềm vui đến từ Đức
Giêsu. Hãy nghĩ về điều này: khi niềm vui thiếu vắng nơi một linh mục - cha nói
một linh mục, nhưng với cả chủng sinh nữa - khi niềm vui thiếu vắng nơi một nữ
tu, khi họ buồn, bạn có thể nghĩ rằng: "Nhưng người ấy bị tâm thần"
Không đâu, đúng là có thể như vậy, có thể lắm chứ. Có khả năng là một số nhỏ bị
bệnh. Có thể là như vậy, nhưng nói chung không phải vấn đề tâm thần. Phải chăng
đây là vấn đề bất mãn? Phải, đúng thế. Nhưng đâu là nguyên nhân sâu xa của sự
thiếu vắng niềm vui này? Đó chính là vấn đề độc thân. Cha sẽ giải thích. Các
con, những chủng sinh, những nữ tu, đã dâng hiến tình yêu cho Đức Giêsu, một
tình yêu cao cả. Trái tim của các con dành cho Đức Giêsu, và điều này dẫn chúng
ta đến lời khấn khiết tịnh, lời khấn độc thân. Tuy nhiên, lời khấn khiết tịnh
và lời khấn độc thân không chấm dứt lúc khấn, chúng tiếp tục. Đó là một cuộc
hành trình đem lại sự trưởng thành, thành người cha mục tử, thành người mẹ mục
tử, và khi một linh mục không trở nên người cha đối với cộng đoàn của mình, khi
một nữ tu không trở nên người mẹ với tất cả những ai họ cùng làm việc, họ trở
nên buồn bã. Đó là vấn đề. Căn cứ vào đó, cha nói cho các con hay: cội rễ của
buồn phiền trong đời sống mục vụ thực tế nằm ở chỗ thiếu cái tinh thần của người
cha, cái tinh thần của người mẹ, do việc sống đời sống dâng hiến này cách tồi tệ,
trong khi lẽ ra phải dẫn chúng ta đến việc sinh hoa kết trái. Chúng ta không thể
nghĩ đến những linh mục, những nữ tu mà không sinh hoa kết trái: đây không phải
là đạo Công Giáo! đây không phải là đạo Công Giáo! Vẻ đẹp của đời dâng hiến: đó
là niềm vui, niềm vui...
Tuy nhiên, cha không muốn làm cho
nữ tu thánh thiện này phải ngượng ngùng đâu [Đức Thánh Cha quay sang một nữ tu
cao tuổi ở hàng ghế đầu]. Chị đang gặp trở ngại, thật là tội nghiệp, quả thực
chị đang bị nghẹt thở, nhưng chị có một khuôn mặt hạnh phúc. Thật là ích lợi
cho cha khi nhìn vào khuôn mặt của Sơ đấy, Sơ ạ! Có lẽ Sơ đã có nhiều năm sống
trong đời dâng hiến, nhưng sơ có đôi mắt đẹp, sơ đã mỉm cười, sơ đã không phàn
nàn về những áp lực. Khi các con tìm kiếm những gương mẫu thế này, nhiều, rất
nhiều nữ tu, rất nhiều linh mục vui vẻ, đó là bởi vì họ trổ sinh hoa trái, họ
trao ban sự sống, sự sống, sự sống. Họ trao ban cuộc sống vì họ tìm lại nó
trong Đức Giêsu. Trong niềm vui của Đức Giêsu. Niềm vui, chứ không phải buồn
phiền, hoa trái của đời mục tử.
Để trở nên những chứng nhân hân
hoan của Tin Mừng chúng ta phải chân thật, mạch lạc (coherence). Và đây là một
từ khác cha muốn nói với các con: sự chân thực (authenticity). Đức Giêsu khiển
trách nặng nề những kẻ giả hình: những kẻ giả hình, những kẻ suy nghĩ ti tiện;
nói trắng ra là những người hai mặt. Chẳng mất mát gì khi nói với người trẻ về
sự chân thực, bởi người trẻ - tất cả họ - có lòng khát khao nên chân thật, mạch
lạc. Và các con chán ngấy khi thấy trong chúng tôi có những linh mục không chân
thực và những nữ tu không chân thực.
Trước tiên đây là một trách nhiệm
của người lớn, của các nhà đào tạo. Chính các bạn, những nhà đào tạo đang hiện
diện nơi đây, phải nêu gương về sự chân thực cho người trẻ. Chúng ta muốn có những
người trẻ chân thực không? Chúng ta hãy trở nên chân thực! Bằng không, Chúa sẽ
nói với chúng ta điều Người đã nói về những người Pharisiêu cho Dân Chúa:
"Những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm thì đừng
làm theo." Mạch lạc và chân thực!
Tuy nhiên đến lượt các con, các
con cũng thế, phải tìm cách đi theo con đường này. Cha luôn nói điều mà thánh
Phanxicô Assisi đã khẳng định: Đức Kitô đã mời gọi chúng ta loan báo Tin Mừng
cùng với lời. Câu đó dường như thế này: Hãy luôn rao giảng Tin Mừng, và, nếu cần,
bằng lời nói. Điều đó nghĩa là gì? Nó có nghĩa là loan báo Tin Mừng bằng sự
chân thực của cuộc sống, bằng sự mạch lạc của cuộc sống. Tuy nhiên, trong thế
giới này mà sự giàu sang gây ra nhiều sự dữ, điều cần thiết là chúng ta những
linh mục, nữ tu, hết thảy chúng ta phải trở nên rõ ràng với sự nghèo khó của
mình! Tuy vậy, khi các con thấy mối quan tâm hàng đầu của một cơ sở giáo dục,
hay giáo xứ, hay bất cứ cơ quan nào là tiền bạc, thì điều đó chẳng đem lại cái
gì tốt. Nó chẳng làm điều gì tốt! Nó không mạch lạc! Chúng ta phải mạch lạc, phải
chân thực. Trên con đường này, chúng ta làm như thánh Phanxicô nói: chúng tôi
rao giảng Tin Mừng bằng mẫu gương, sau đó mới bằng lời. Nhưng trước tiên là cuộc
sống chúng ta, nơi mà tha nhân phải có thể đọc thấy Tin Mừng. Cả đây nữa, không
chút sợ hãi, với những khiếm khuyết mà chúng ta cố gắng sửa chữa, với những hạn
chế mà Chúa biết, nhưng cùng cả với sự quảng đại khi chúng ta để Ngài hành động
trong chúng ta. Với những khiếm khuyết, những hạn chế của chúng ta - cha nói
thêm - với tội lỗi của chúng ta...
Cha muốn biết: có ai ở đây trong
căn phòng này không phải là một tội nhân không, ai không có tội? Hãy giơ tay
lên nào! Hãy giơ tay lên nào! Không có ai. Không có ai. Từ chỗ này đến tận đằng
cuối kia... tất cả! Nhưng tôi mang tội của mình, tội của tôi như thế nào? Cha
muốn cho các con một lời khuyên: hãy luôn luôn thẳng thắn với cha giải tội của
các con. Hãy nói với Ngài mọi sự, đừng sợ hãi. "Cha ơi, con đã phạm tội!"
Hãy nghĩ đến người phụ nữ thành Samaria, người đã làm chứng, đã nói với đồng
hương của mình rằng bà đã thấy Đấng Mesia, bà nói: "Người đã nói với tôi mọi
điều tôi đã làm" và tất cả mọi người đều biết đời sống của bà này. Hãy
luôn nói sự thật với cha giải tội của các con. Sự minh bạch này mang lại lợi
ích cho các con, bởi nó làm cho ta nên khiêm nhường, tất cả chúng ta.
"Nhưng thưa cha, con vẫn cứ tiếp tục trong điều đó, con đã làm điều đó,
con đã căm ghét” - bất kể điều đó là điều gì. Hãy nói sự thật, đừng che giấu, lấp
lửng gì cả, bởi các con đang nói với chính Đức Giêsu trong con người cha giải tội.
Và Đức Giêsu biết sự thật, chỉ mình Ngài luôn luôn tha thứ cho các con! Tuy
nhiên, Chúa chỉ muốn các con nói với Ngài điều Ngài đã biết. Hãy minh bạch! Thật
là buồn khi thấy một chủng sinh, một nữ tu đi xưng tội với linh mục này để tẩy
xóa vết nhơ; ngày mai lại đến với người khác, người khác, người khác nữa: một
cuộc hành hương đến với các cha giải tội nhằm che giấu sự thật. Hãy minh bạch!
Chính Đức Giêsu đang lắng nghe các con. Hãy luôn luôn có sự minh bạch này trước
mặt Đức Giêsu nơi cha Giải tội! Tuy nhiên, đây là một ân sủng. Lạy cha, con đã
phạm tội, con đã làm điều này, điều này... Và Chúa ôm các con, hôn các con. Hãy
đi và đừng phạm tội nữa! Và nếu các con sa ngã lần nữa? Cha nói điều này từ
kinh nghiệm. Cha đã nhận thấy nhiều người thánh hiến bị sa vào cái bẫy giả hình
là thiếu minh bạch. "Con đã làm điều này", cách khiêm nhường, như người
thu thuế đứng cuối đền thờ: "Con đã phạm tội này, con đã phạm tội
này...." và Chúa che miệng bạn lại. Chính Ngài là người che miệng bạn lại.
Nhưng các con đừng làm thế! Các con có hiểu không? Từ chính tội lỗi mà ân sủng
dư tràn! Hãy mở cửa cho ân sủng, với sự minh bạch này!
Các thánh và những bậc thầy về đời
sống thiêng liêng nói với chúng ta rằng thực hành việc xét mình hàng ngày rất hữu
ích, thậm chí không thể thiếu, để giúp ta lớn lên trong sự chân thực trong đời
sống chúng ta. Điều gì đang xảy ra trong linh hồn tôi? Do vậy, chúng ta phải cởi
mở với Chúa và rồi với người giải tội của chúng ta, với cha linh hướng của
chúng ta. Điều này thât là quan trọng!
Đến mấy giờ, thưa Đức Tổng
Fisichella, chúng ta còn thời gian không?
[Tổng Giám Mục Fisichella: Nếu
Cha nói như thế này, chắc hẳn chúng ta sẽ ở đây cho đến ngày mai.]
Cha nói đến ngày mai à. Vậy ít ra
chúng ta hãy mang bánh Sandwich và một chai coca cola cho mỗi người chứ nếu đến
ngày mai....
Để cho lời chứng của chúng ta
đáng tin cậy, sự mạch lạc là cần thiết. Nhưng như thế chưa đủ. Chúng ta cũng cần
chuẩn bị về văn hóa, cha nhấn mạnh sự chuẩn bị về văn hóa, đưa ra lý lẽ cho đức
tin và đức cậy chúng ta. Bối cảnh trong đó chúng ta sống, hằng kêu gọi
"đưa ra lý lẽ", và đó là điều tốt đẹp, bởi nó giúp chúng ta không coi
điều gì là đương nhiên. Hôm nay đây chúng ta không thể xem bất cứ điều gì là
đương nhiên được. Nền văn minh này, văn hóa này... chúng ta không thể. Tuy
nhiên, điều đó chắc chắn là hợp thời; đòi hỏi phải có một nền đào tạo tốt lành
và quân bình, liên kết mọi chiều kích của cuộc sống, nhân bản, tâm linh, trí thức
và mục vụ. Có 4 cột căn bản của việc đào tạo: tâm linh, tức là đời sống thiêng
liêng; trí thức, học biết “đưa ra lý lẽ”; tông đồ:bắt đầu ra đi để loan báo Tin
Mừng; và thứ tư, đời sống cộng đoàn. 4 cột trụ. Và đối với điểm cuối cùng, cần
đào tạo trong cộng đoàn, ở nhà tập, ở tu viện, ở các chủng viện... Cha luôn
luôn nghĩ rằng: một chủng viện tồi tệ còn hơn là không có chủng viện! Tại sao?
Bởi đời sống cộng đoàn thật cần thiết. Hãy nhớ 4 cột trụ: đời sống tâm linh, đời
sống trí thức, đời sống tông đồ, và đời sống cộng đoàn. Bốn cột trụ này, các
con phải xây dựng ơn gọi trên 4 cột trụ này.
* * *
Và giờ đây, cha xin nhấn mạnh tầm
quan trọng của những mối quan hệ tình bạn và tình huynh đệ trong đời sống cộng
đoàn vốn là một phần không thể thiếu của việc đào tạo này. Ở đây chúng ta đề cập
một vấn đề khác. Tại sao cha lại nói đến mối quan hệ của tình bạn và tình huynh
đệ? Đã biết bao nhiêu lần cha thấy các cộng đoàn, các chủng viện, các cộng đoàn
dòng tu hay giáo phận, nơi đó lời nguyện tắt thông thường nhất là chuyện ngồi
lê đôi mách! Thật kinh khủng! Họ “lột da” nhau.... Và đó là thế giới giáo sĩ,
thế giới tu trì của chúng ta.... Xin lỗi, nhưng điều đó cũng bình thường thôi:
ghen tương, đố kỵ, nói xấu lẫn nhau. Không chỉ nói xấu bề trên, điều này cũ rồi!
Nhưng cha nói với các con rằng chuyện này rất hay xảy ra, nó phổ biến lắm! Cha
cũng từng bị sa ngã vào chuyện này. Cha đã từng làm thế nhiều lần, rất nhiều lần!
Và cha thấy xấu hổ! Cha xấu hổ về điều này! Thật không phải khi làm như vậy: đi
ngồi lê đôi mách. " Chị đã nghe.. . chưa? Anh đã nghe...chưa?" Một cộng
đoàn thế này quả là một địa ngục! Điều này chẳng mang lại lợi ích gì. Và vì thế,
mối quan hệ của tình bạn và tình huynh đệ thật quan trọng. Có ít bạn bè. Kinh
Thánh nói điều này: bạn hữu, một người, hai người... nhưng anh em với tất cả. Nếu
tôi có điều gì chống lại một người anh một người chị, tôi sẽ nói trước điều đó
trước mặt họ, hoặc tôi sẽ nói điều đó cho ai có thể giúp đỡ, nhưng tôi sẽ không
nói với người khác để bôi tro trát trấu vào mặt họ. Và ngồi lê đôi mách thì thật
kinh khủng! Đằng sau việc ngồi lê đôi mách, ẩn dưới việc ngồi lê đôi mách này
là đố kỵ, ghen tuông, tham vọng. Các con hãy nghĩ về điều này. Một lần nọ sau
khóa linh thao, cha nghe thấy một người - một người thánh hiến, một nữ tu... Điều
này thì tốt. Nữ tu này đã nguyện hứa với Chúa rằng chị sẽ không bao giờ nói xấu
người khác nữa. Đây quả là một điều đẹp đẽ, một con đường đẹp đẽ để nên thánh!
Không nói xấu người khác. "Nhưng thưa cha, vấn đề là..." Hãy nói điều
đó với bề trên, với giám mục là những người có thể sửa chữa. Nhưng đừng nói điều
đó cho người không thể giúp ích gì. Tình huynh đệ: điều này thật quan trọng!
Hãy nói cho cha hay, các con có nói xấu cha, mẹ hay anh em của mình không?
Không bao giờ. Vậy tại sao các con lại làm như thế trong đời sống thánh hiến,
trong chủng viện, trong đời sống giáo sĩ? Chỉ điều này thôi: hãy nghĩ về nó,
nghĩ về nó... tình huynh đệ. Tình yêu huynh đệ.
Tuy nhiên, có hai thái quá trong
khía cạnh tình bạn và tình huynh đệ này: sự cô lập (isolation) và sự phân tán
(dissipation). Tình bạn và tình huynh đệ sẽ giúp tôi không bị rơi vào tình trạng
cô lập hay phân tán. Những tình bạn được vun trồng, chúng là một tài sản quý
giá: tuy nhiên, chúng phải dạy các con không khép mình lại nhưng biết mở lòng
ra. Một linh mục, một nam tu, một nữ tu không thể nào là một hòn đảo, nhưng phải
luôn là một người sẵn sàng gặp gỡ. Tình bạn cũng được nên phong phú nhờ những
đoàn sủng khác nhau của các gia đình dòng tu. Nó là một sự phong phú tuyệt vời.
Chúng ta nghĩ về tình bạn đẹp đẽ của biết bao vị thánh.
Cha nghĩ phải cắt bớt bài giảng,
bởi lòng kiên nhẫn của các con thật lớn lao!
[Các chủng sinh: xin đừng…..!]
Cha muốn nói với các con: hãy ra
khỏi bản thân mình để loan báo Tin mừng, nhưng để làm điều này các con phải ra
khỏi chính mình để gặp gỡ Đức Giêsu. Có hai con đường để ra đi: một là hướng về
gặp gỡ Đức Giêsu, hướng về tính siêu việt; cái kia là hướng về tha nhân để loan
báo Đức Giêsu. Hai con đường này đi đôi với nhau. Nếu bạn chỉ thực hiện một
trong hai thì chẳng ích lợi gì. Cha nghĩ đến mẹ Têrêxa thành Calcutta. Nữ tu
này thật tốt lành... Mẹ không sợ bất kỳ điều gì cả, mẹ ra đi trên đường phố...
Nhưng người phụ nữ này cũng không sợ phải quỳ gối hai giờ đồng hồ trước Chúa.
Các con đừng sợ đi ra chính mình trong cầu nguyện và trong hành động.. .. Hãy
can đảm trong cầu nguyện và trong việc đi loan báo Tin mừng.
Cha muốn một Hội Thánh ra đi truyền
giáo nhiều hơn, một Hội Thánh không quá tĩnh lặng. Một Hội Thánh xinh đẹp biết
ra đi. Trong những ngày này có nhiều nhà truyền giáo nam nữ đã đến tham dự
thánh lễ sáng nơi đây, tại nhà thờ thánh Matta, và khi họ chào cha, họ nói:
" Nhưng con là một nữ tu già, con đã ở Ciad 40 năm, con đã ở nơi này nơi
kia..." Thật đẹp biết bao! Nhưng các con có hiểu rằng nữ tu này đã trải
qua nhiều năm như thế bởi chị không bao giờ ngừng gặp gỡ Đức Giêsu trong cầu
nguyện. Thật cần thiết để ra khỏi chính mình, để hướng về sự siêu việt của Đức
Giêsu trong cầu nguyện, để hướng về sự siêu việt của tha nhân trong việc tông đồ,
trong việc làm. Hãy đóng góp phần các con vào Hội Thánh như thế: trung thành với
con đường mà Đức Giêsu đã ước muốn. Đừng học hỏi từ chúng tôi, từ chúng tôi là
những người không còn trẻ nữa; đừng học từ chúng tôi cái môn thể thao mà chúng
tôi, những người già cả, đã thường chơi: môn than vãn. Đừng học từ chúng tôi việc
tôn thờ nữ thần luôn phàn nàn. Bà ta là nữ thần luôn than vãn. Hãy sống tích cực,
nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng và đồng thời, hãy ra đi, sẵn sàng gặp gỡ mọi
người, đặc biệt những ai bị khinh rẻ và bất hạnh. Đừng sợ phải đi ngược dòng.
Hãy trở nên những người chiêm ngưỡng và những nhà truyền giáo. Hãy luôn có Đức
Mẹ bên cạnh các con, hãy lần chuỗi mân côi...đừng bỏ. Luôn có Đức Mẹ ở với các
con trong ngôi nhà mình, như môn đệ Gioan đã luôn có Mẹ ở cùng. Nguyện xin Mẹ
luôn đồng hành và bảo vệ các con. Và hãy cầu nguyện cho cha nữa, bởi cha cũng cần
lời cầu nguyện, bởi cha là một tội nhân đáng thương, nhưng chúng ta phải đi về
phía trước.
Cám ơn các con rất nhiều và chúng
ta sẽ gặp nhau ngày mai. Các con hãy tiến về phía trước trong hân hoan, trong sự
minh bạch, luôn can đảm nói lên sự thật, can đảm ra đi khỏi chính mình để gặp Đức
Giêsu trong cầu nguyện và ra đi khỏi mình để gặp gỡ tha nhân và trao ban cho họ
Tin mừng, với sự sinh hoa kết trái trong công tác mục vụ. Xin đừng trở nên những
"cô gái già", những "chàng trai già". Hãy tiến về phía trước!
Đức Tổng Giám Mục Fisichella nói
rằng hôm qua các con đã đọc kinh Tin Kính, mỗi người theo ngôn ngữ riêng. Tuy
nhiên, tất cả chúng ta đều là anh em với nhau, chúng ta có chung một Cha. Giờ
đây, mỗi người trong ngôn ngữ của mình, hãy đọc kinh Lạy Cha. Nào chúng ta hãy
đọc kinh Lạy Cha.
[Đọc kinh Lạy Cha]
Và chúng ta cũng có chung một Mẹ.
Chúng ta hãy đọc Kinh Kính Mừng, theo ngôn ngữ của mình.
[Đọc kinh Kinh Mừng]