Saturday, November 30, 2013

Thao Thức Đầu Năm Phụng Vụ

Lm. Đa Minh Đinh Viết Tiên, OP.
1. Hãy mở tâm hồn ra với Chúa
Mùa Vọng đã về
Trời se lạnh, đã thấy xuất hiện nhiều màu áo ấm mùa đông, làmvui mắt ta. Cộng đoàn phụng vụ bắt đầu một giai đoạn mới : Mùa Vọng. Giáo hội muốn chúng ta suy niệm về tình thương của Chúa qua mầu nhiệm Thiên Chúa Giáng sinh làm người, đồng thời cùng chào đón ngày Quang Lâm của Chúa.
Hoa trên đồi có tàn đi cũng nở lại vào năm sau. Tuổi xuân con người một khi tàn phai không bao giờ trở lại.
Mặt trời mọc lên buổi sáng, buổi chiều lặn đi, nhưng sáng hôm sau lại mọc lại. Đời người dần trôi về lúc hoàng hôn và không bao giờ có bình minh nào khác. Hãy ý thức rằng cuộc đời là một quà tặng của Thiên Chúa, vì nó chỉ có một, nên nó vô cùng quý giá. Hãy sống giây phút hiện tại. Hãy mở lòng ra với Chúa.
Tự vấn:
Bao nhiêu biến cố đã qua đi, không để lại một dấu ấn nào trong tâm hồn, thật là uổng phí. Bạn có thói quen ghi lại cảmnghiệm của mình trong các biến cố?
Mùa vọng đã về, hãy biết đón nhận thời giờ Chúa ban. Hãy tận hưởng và sống thật đẹp thời gian Chúa dành cho bạn. Đối với bạn, thời gian nào cũng được hiến thánh và mời gọi bạn hãy sống tâm tình hiến dâng, và ca ngợi tình thương của Chúa.
Bạn có tìm thời gian để dành riêng cho mình những giây phút lắng đọng, thời gian đối diện với chính mình để hồi tâm và kết hợp mật thiết với Chúa?
Trước những kỳ diệu của cuộc sống, tôi bật lên tiếng tạ ơn Chúa, cám ơn đời. Mỗi buổi sớm mai thức dậy ta có thêm một ngày mới để yêu thương. Tình yêu thương được lan toả khi chúng ta biết chia sẻ và đồng cảm với người khác. Qua những lần tiếp xúc với người khổ đau, tật nguyền, chúng ta càng ngày càng ý thức rằng: chúng ta còn may mắn, còn hạnh phúc hơn nhiều người khác.
Cám ơn Chúa đã luôn gìn giữ chúng ta. Cảm tạ Ngài đã luôn soi sáng đồng hành và giúp chúng ta cảm nhận thật nhiều qua mỗi lần gặp gỡ tiếp xúc với những người nghèo, những người tội lỗi, những người khổ đau… Cảm nhận thấy mình quá nhỏ bé trong vòng tay yêu thương của Chúa. Tất cả những gì chúng ta có được, một thân xác khoẻ mạnh, một tâm hồn lạc quan, một cuộc sống bình an và những gì chúng ta đang có quả là sự ưu ái quá lớn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta.
Tự vấn: bao nhiêu ân huệ chúng ta đã biết sử dụng đúng theo ý Chúa chưa? Chúng ta có san sẻ cho người khác không?
2. Đời ta là một hành trình
Tại Athena (thủ đô Hy Lạp), triết gia Diogène đã dựng giữa chợ một căn lều có ghi đậm hàng chữ: ở đây có bán sự khôn ngoan. Một vị khoa cử tình cờ đi qua đó nhìn thấy lời rao báo mới cười thầm trong bụng… Muốn biết đằng sau căn lều có những gì, ông mới sai đầy tớ cầm tiền để dò la và mua được cái mà người bán gọi là sự khôn ngoan.
Người đầy tớ cầm tiền ra đi làm theo lời căn dặn của chủ. Anh đưa cho ông Diogène và nói rằng chủ của anh muốn có sự khôn ngoan. Cầm lấy ba hào bỏ vào túi, triết gia Diogène mới nói với người đầy tớ một cách trang trọng như sau:
Anh hãy về đọc lại cho chủ anh nghe câu này: tất cả mọi sự, hãy nghĩ đến cùng đích.
Cuộc đời là một hành trình dài, hành trình đi về Nhà Cha. Mỗi năm là một quãng dài của hành trình cuộc sống. Mỗi ngày là một bước dài của hành trình đời người. Đi đúng đường dẫn tới nhà Cha là điều tối quan trọng. Làm sao, để cuối hành trình, ta được các thiên thần Chúa đón vào cõi ánh sáng cứu độ, đi vào nhà Cha, ở lại bên Chúa tình yêu. Được như thế, đó sẽ là hạnh phúc trên mọi hạnh phúc, cho dù suốt cuộc đời là một hành trình gian truân. Hãy bước từng bước nhỏ trong cuộc hành trình dài, nhưng kiên trì và nhẫn nại, thế nào chúng ta cũng tới đích.
Đường dẫn ta tới bến là chu toàn thánh ý Chúa Cha. Trong bối cảnh phức tạp và khó khăn của thời đại hưởng thụ và chú trọng vật chất, tinh thần của mùa Vọng đòi chúng ta phải tỉnh thức và vững dạ đợi chờ. Coi trọng giá trị tinh thần hơn vật chất. Bên cạnh cuộc sống hữu hạn này, còn một đời sống dài lâu (vĩnh hằng).
Attila là ông vua hung dữ và hiếu chiến gặp một đan sĩ. Khoái chí sau khi trao đổi với đan sĩ, Attila cao hứng nói:
-  Ta sẽ cho ngươi tất cả những gì ngươi có thể ước muốn trong vương quốc của ta.
Lúc đó, vị đan sĩ bèn chìa tay ra phía Attila và thưa:
-  Thưa ngài, trong toàn vương quốc của ngài, tôi chỉ ước muốn một điều: đó là phần rỗi linh hồn của chính ngài.
Hôm nay bắt đầu một năm phụng vụ mới, bắt đầu gian đoạn mới của cuộc hành trình dài. Chúng ta hãy can đảm xuất phát lại từ Đức Kitô, đào sâu ý nghĩa cuộc đời và làm sao cho đời mình có ý nghĩa.
3. Hướng về tương lai cánh chung
Chúng ta đang phải đối đầu trong xã hội hôm nay: có một thực tế khó tin mà lại có thực.
-  Chúng ta có của cải tăng nhiều lần hơn xưa, nhưng giá trị mình lại giảm đi.
-  Chúng ta càng ngày càng có nhiều toà nhà cao hơn và nhiều xa lộ rộng hơn, nhưng lòng khoan dung lại thấp xuống và tinh thần lại hẹp đi.
-  Chúng ta nói năng nhiều hơn, nhưng yêu mến ít và lòng thù ghét xem ra lại nhiều hơn.
-  Chúng ta hay bàn đến tình huynh đệ, sự nhạy cảm với các thành viên trong cộng đoàn, nghe ra có vẻ “xôm tụ” lắm, nhưng những lời đó bay hơi, chỉ có những người chị em bên cạnh ốm đau, bệnh tật, những người chị em đang gặp khó khăn trên hành trình ơn gọi, nhiều lúc cảm thấy cô đơn giữa cộng đoàn dâng hiến.
Mùa vọng là thời gian thuận lợi để Giáo hội nhắc nhở chúng ta phải luôn chuẩn bị và sẵn sàng đón chờ Chúa đến. Chúa đến để khai mở một kỷ nguyên mới “Này đây Ta sẽ sáng tạo một Trời Mới Đất Mới” (Is 65,17). Kỷ nguyên không còn nước mắt, đau khổ. Mọi người đều thoả mãn, an vui, hạnh phúc. Vì thế, ngày Chúa đến là một ngày rất vui mừng cho những người sống khiêm nhường, yêu thương. Ngày đó là ngày chiến thắng của sự thiện, đẩy lùi những thế lực của sự ác.
“Sói sẽ ở chung với chiên con. Beo nằm bên bê nhỏ. Bò tơ và sư tử con được nuôi chung với nhau, một cậu bé sẽ chăn dắt chúng” (Is 11, 6-7).
Viễn ảnh của ngày cánh chung chỉ có thể trở thành hiện thực khi mỗi người phải nỗ lực thi hành ý Cha. Chu toàn thánh ý Cha suốt đời mình, từng năm, từng tháng, từng ngày, từng giờ, từng phút. Con đường chu toàn ý Cha được thực hiện trong bối cảnh đời thường. Hãy cầu nguyện cho việc thi hành ý Cha được nhiều người đón nhận và ý thức sống theo giới luật yêu thương.
* Ý muốn của Cha : mọi người được ơn cứu độ. Ngài đã sai con của Ngài xuống trần gian, cũng vì mục đích ấy (x. Ga 3,16).
“Vinh quang của Thiên Chúa là con người được hạnh phúc” (Thánh Irênê). “Mọi con đường của Giáo hội là để phục vụ con người” (JP. II - Đấng Cứu chuộc, 1).
Phục vụ con người là phục vụ chính Chúa (Mt 25,31-46).
Viễn ảnh cánh chung được bắt đầu ngay từ hôm nay, với nếp sống cụ thể của mỗi người chúng ta dành cho nhau. Mỗi người hãy là quà tặng của nhau.
4. Hiến Dâng Làm Của Lễ
Thái độ sống tinh thần mùa vọng hôm nay, theo Cha Teilhard de Chardin : Trong khi các Kitô hữu cổ truyền chờ đón ngày Quang Lâm của Chúa, người cộng sản xây dựng thiên đàng trần gian, còn chúng ta - những Kitô hữu hôm nay hãy chào đón ngày quang lâm của Chúa, qua việc xây dựng xã hội trần gian này mỗi ngày đẹp hơn.
"Vì Chúa xót thương, tôi khuyên anh em hãy dâng hiến mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa" (Rm 12,1). Tìm ý Chúa và thực thi ý Chúa trong từng chặng đường lịch sử như vậy là việc đòi nhiều tỉnh thức.
Tỉnh thức trong cầu nguyện, trong suy niệm Lời Chúa, trong khám phá những dấu chỉ thời đại, trong chức vụ và khả năng cụ thể của mỗi người. Với tỉnh thức đó, mỗi người chúng ta có những chọn lựa thích hợp theo lương tâm mình. Lựa chọn về cách sống đạo. Lựa chọn về mục vụ. Lựa chọn về truyền giáo. Lựa chọn về dấn thân phục vụ môi trường giáo dục. Lựa chọn sống “thân phận hạt lúa”, âm thầm, cầu nguyện, dâng những hy sinh… chỉ mong từng lời nói, cử chỉ và tất cả đời sống mình là lời ca ngợi tình thương Chúa. Chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu lựa chọn “hiến dâng đời mình làm của lễ cho tình yêu”.
Lựa chọn nào cũng có thánh giá. Nói chung, những gì chúng ta chọn vì Chúa và những gì Chúa chọn cho chúng ta đều có dấu ấn cuộc thương khó Chúa Giêsu. Chính trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhất, Chúa lại làm cho giữa hoang mạc có giòng suối mát và sa mạc nở hoa.
Ngày mùng 6/06/2001, các đài phát thanh và truyền hình khắp thế giới đã loan truyền một bản tin đặc biệt: trong một trận tất công của quân đội Israel, một số người Palestine bị giết chết.
Một nạn nhân được gia đình tình nguyện hiến cơ thể của anh cho bệnh viện, nhờ đó 5 người đã được cứu sống, trong đó có một thanh niên Israel nhờ quả tim của người Palestine đã bị quân đội Israel bắn chết mà anh thanh niên Israel được sống.
Khi phóng viên hỏi tại sao cho đi trái tim của người con trai để cứu sống một người Israel thù địch thì ông bố cho biết: ông chỉ quan tâm cứu mạng người nào đang phải đau khổ, không cần biết họ là ai. Còn vị bác sĩ đã phẫu thuật ghép tim thì phát biểu: khi so sánh hai quả tim, tôi thấy cả hai đều có cấu trúc giống nhau và không thể phân biệt đâu là tim của người Palestine và đâu là tim của người Israel.
Thay lời kết: tâm sự của những người bạn
Đức Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận nói với Đức Cha Bùi Tuần dịp mừng Ngài lãnh chức Hồng Y, Ngài tâm sự: "Có vinh quang thì sẽ có thánh giá. Thêm vinh quang là thêm thánh giá. Vinh quang càng lớn thì thánh giá càng nặng. Sau chức Hồng Y, thế nào một thánh giá nặng sẽ đặt trên vai tôi”. Sự Ngài báo trước đã xảy ra. Ngài bị ung thư. Của lễ cuộc đời Ngài được cảm nghiệm một cách thấm thía như một chuyến đi dài theo Đức Kitô trên đường thánh giá. Nhiều lúc, Ngài khuyên tôi hãy ráng làm việc. Đợi đến tuổi 75, cả hai anh em sẽ cùng nạp đơn xin về hưu. Có thể sẽ tìm được một chỗ nào đó, để cùng nhau sống những ngày tháng cuối đời một cách hữu ích nhất cho Hội Thánh và Quê Hương. Ngài còn nghĩ tới những việc cụ thể. Thí dụ đi giảng tĩnh tâm, ngồi toà, viết báo, chia sẻ với những nhóm hành hương và cầu nguyện.
Mỗi ngày chúng ta sống là một hồng ân.
Mỗi ngày chúng ta chọn cho mình một niềm vui.
Mỗi ngày chúng ta đến gần bến bờ hy vọng hơn.
Mỗi ngày chúng ta cảm nghiệm về tình yêu của Chúa sâu hơn.
Lạy Cha,
Hiện nay đã có biết bao nhiêu điều báo hiệu ngày quang lâm của Chúa Giêsu. Ngày ấy có thể đã gần tới. Vì thế, xin Cha giúp chúng con biết chuẩn bị cho ngày ấy, và sẵn sàng để bất cứ lúc nào Người đến, Người cũng có thể hài lòng về chúng con, về cách sống, về tình thương của chúng con đối với mọi người.
Xin biến đời chúng con thành của lễ dâng. Mỗi ngày chúng con sống là một nốt nhạc reo vui. Xin giúp chúng con luôn tỉnh thức trong tinh thần cầu nguyện, biết đứng thẳng và ngẩng đầu lên, luôn sẵn sàng với tinh thần vững dạ đợi chờ.
Lạy Chúa Giêsu,
Nếu ngày mai Chúa quang lâm,
chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng.
Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn bao điều năm ngoài vòng tay của Chúa.
Chúa đâu muốn đến để huỷ diệt,
Chúa đâu muốn mất một người nào…
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa,
xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng,
vui tươi và hạnh phúc,
để ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn
cho mọi người và cho cả vũ trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con, niềm tin vững vàng
và niềm hy vọng nồng cháy,
để tất cả những gì chúng con làm
đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.