Sunday, December 01, 2013

Lời nguyện tín hữu - Mùa Vọng

Vài nét về tên gọi, lịch sử, ý nghĩa, nội dung và áp dụng mục vụ
Trong lịch sử, lời nguyện tín hữu là một thành phần của thánh lễ. Nhưng nó đã sớm bị lãng quên. Khi canh tân về cử hành thánh lễ, Công đồng Vaticanô II đã ra chỉ thị phải tái lập lời nguyện cho mọi người. Công đồng nói như sau:
"Phải tái lập 'Lời nguyện chung' hay 'Lời nguyện tín hữu' sau Phúc âm và bài diễn giảng Thánh Kinh, nhất là vào các ngày Chúa Nhật và Lễ Trọng, để với sự tham gia của toàn dân, người ta cầu khẩn cho Hội Thánh, cho các nhà cầm quyền, cho những người gặp khó khăn khác nhau, cho mọi người và cho toàn thế giới được ơn cứu độ". Bài này sẽ trình bày một vài nét về tên gọi, lịch sử, ý nghĩa, nội dung và áp dụng mục vụ của lời nguyện tín hữu hay còn gọi là lời nguyện chung.
1. Tên gọi
Quy chế tổng quát Sách Lễ Rôma gọi lời nguyện này là "Lời nguyện chung" (Oratio universalis) hay "Lời nguyện tín hữu" (Oratio fidelium).
Gọi là "lời nguyện chung" vì trước hết đây là lời nguyện của toàn thể cộng đoàn. Hơn nữa, mọi thành phần của Giáo hội được liên kết trong những lời nguyện này; và những lời nguyện này không chỉ cầu nguyện cho Giáo hội hay cộng đoàn địa phương, nhưng còn cầu nguyện cho nhu cầu Giáo hội hoàn vũ và toàn thể thế giới.
Đôi khi có người dịch "Oratio fidelium" là "lời nguyện giáo dân", chuyển ngữ như vậy không được chính xác lắm, và có thể dẫn đến sự hiểu lầm là lời nguyện này chỉ dành cho giáo dân, không có sự hiện diện của hàng giáo sĩ trong đó. Gọi là "lời nguyện tín hữu", vì trong lịch sử, trước lời nguyện tín hữu là lời nguyện cho các dự tòng. Sau lời nguyện này, các dự tòng phải ra về, chỉ có các tín hữu mới được tiếp tục tham dự vào phần phụng vụ Thánh Thể. Tuy nhiên, ngày nay, các dự tòng ra về sau lời nguyện tín hữu, bởi vì phần phụng vụ Lời Chúa kết thúc với lời nguyện tín hữu.
2. Vài nét lịch sử
Có thể thấy chứng từ đầu tiên của lời nguyện tín hữu trong 1 Tm 2,1-2: "Trước hết, tôi khuyên ai nấy dâng lời cầu xin, khẩn nguyện, nài van, tạ ơn cho tất cả mọi người, cho vua chúa và tất cả những người cầm quyền, để chúng ta được an cư lạc nghiệp mà sống thật đạo đức và nghiêm chỉnh".
Chứng từ về lời nguyện tín hữu cũng xuất hiện khá sớm trong tài liệu các Giáo Phụ. Tại Đông Phương, lời nguyện này phổ biến rộng rãi và xuất hiện dưới hình thức những lời nguyện ngắn, do phó tế xướng lên và cộng đoàn tham dự bằng những lời đáp, như "Xin Chúa thương xót chúng con", "Xin Chúa nhận lời chúng con". Vị chủ sự chỉ đọc lời mở đầu và lời nguyện kết thúc.
Tại Tây Phương, vào đầu thế kỷ thứ II, thánh Policarpo Smirne đã viết cho các tín hữu Philiphê như sau: "Anh chị em hãy cầu nguyện cho tất cả các thánh, cầu nguyện cho các vua chúa, các vị thủ lãnh, cầu nguyện cho những người bách hại, thù ghét anh chị em và cho những kẻ thù của thập giá, như vậy anh chị em sẽ mang lại hoa trái tỏ tường cho mọi người, và anh chị em sẽ nên hoàn hảo trong Chúa Giêsu". Tuy nhiên, bản văn này vẫn chưa thể hiện rõ đặc tính là bản văn phụng vụ. Thánh Giustinô trong cuốn Hộ Giáo, ngài đã để lại cho chúng ta một chứng từ rõ ràng về lời nguyện tín hữu: "Đối với chúng tôi, sau khi rửa tội cho người tin và kết hợp [với Chúa Giêsu], chúng tôi dẫn họ tới hội họp với cộng đoàn. Chúng tôi dâng lời cầu nguyện chung cho chúng tôi, cho anh chị em, cho tất cả mọi người ở mọi nơi, để cùng với việc nhận biết chân lý, chúng tôi lãnh nhận hồng ân để thực hành các nhân đức, tuân giữ các giới răn, nhờ đó được hưởng sự sống đời đời. Khi lời nguyện kết thúc, chúng tôi trao ban bình an cho nhau, rồi mang bánh đến cho vị chủ sự của cộng đoàn". Ở chỗ khác, cũng trong cuốn Hộ Giáo, thánh Giustinô viết như sau: "Khi xướng viên kết thúc [lời nguyện], vị chủ sự mời gọi và khích lệ cộng đoàn thực hành những lời giáo huấn này. Sau đó, chúng tôi đứng dậy và cầu nguyện lớn tiếng. Và như đã nói, sau khi lời nguyện vừa kết thúc, bánh được mang đến". Ngoài chứng từ của thánh Giustinô, tại Tây Phương, còn có một số chứng từ khác, như của thánh Augustinô. Trong nhiều bài giảng, thánh Augustinô thường kết thúc bằng cách mời gọi cộng đoàn hướng lên Chúa để cầu nguyện: "Hướng về Chúa, chúng ta cầu xin cho chúng ta và cho toàn thể dân Người đang hiện diện trong nhà của Người đây; Xin Người đoái thương gìn giữ và bênh đỡ dân Người, nhờ Đức Kitô...".
Theo linh mục A. Nocent, trong phụng vụ Rôma, lời nguyện tín hữu đã được duy trì liên tục trong vòng 5 thế kỷ đầu, từ thời thánh Giustinô cho đến thời Đức Giáo Hoàng Felice III (483-492). Phần phụng vụ Lời Chúa vào thời kỳ này bao gồm: Bài đọc sách thánh, Thánh vịnh đáp ca, Bài giảng và Lời nguyện tín hữu. Năm 492 Đức Giáo Hoàng Gelasio lên ngôi, ngài bãi bỏ lời nguyện tín hữu và thay thế vào đó bằng một lời cầu nguyện mang sắc thái kinh cầu, kinh này khá thịnh hành tại Đông Phương. Nhưng chỉ khoảng một thế kỷ sau, ngay cả kinh cầu này cũng biến mất trong thực hành phụng vụ và phải chờ đến công đồng Vaticanô II, lời nguyện tín hữu mới được khôi phục lại.
3. Ý nghĩa và mục đích
Như đã trình bày, có thể dễ dàng nhận ra ý nghĩa và mục đích của lời nguyện tín hữu khi đối chiếu lời của thánh Phaolô với lời của thánh Giustinô là "để chúng ta được an cư lạc nghiệp mà sống thật đạo đức và nghiêm chỉnh" (xem, 1 Tm 2,1-2) và "để cùng với việc nhận biết chân lý, chúng ta lãnh nhận hồng ân để thực hành các nhân đức, tuân giữ các giới răn, nhờ đó được hưởng sự sống đời đời" (xem, Apologia, 65,1-3).
Quy chế tổng quát sách lễ Rôma cũng nêu rõ ý nghĩa và mục đích của lời nguyện tín hữu như sau: "Trong lời nguyện chung, cũng gọi là lời nguyện tín hữu, một cách nào đó cộng đoàn đáp lại Lời Chúa mà họ vừa đón nhận trong đức tin và thực thi chức vụ linh mục có được do bí tích Thánh Tẩy mà dâng lên Thiên Chúa lời cầu xin ơn cứu độ cho mọi người" (số 69).
Như vậy, lời nguyện tín hữu như là hoa trái của việc lắng nghe Lời Chúa. Qua các bài sách thánh và bài giảng, các tín hữu phần nào hiểu được ý muốn và chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Họ ý thức được bổn phận của phải dấn thân để thực hiện chương trình cứu độ, đồng thời họ cũng cảm thấy được những yếu đuối, hạn chế của mình, vì thế họ dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện cho chính mình, cho giáo hội địa phương, cho giáo hội hoàn vũ và cho toàn thể thế giới.
4. Nội dung
Theo Quy chế tổng quát Sách Lễ Rôma 2002 (xem, số 70), lời nguyện tín hữu tập trung vào 4 đối tượng sau:
- Cho các nhu cầu của Hội Thánh.
Cầu cho Đức Giáo Hoàng, các giám mục, linh mục, tu sĩ; cầu cho việc truyền giáo, sự hiệp nhất; cầu cho ơn gọi linh mục, tu sĩ nam nữ; sự bình an...
- Cho các nhà cầm quyền và cho toàn thế giới được ơn cứu độ.
Cầu cho các nhà cầm quyền biết thực thi công ích, yêu chuộng công lý và hòa bình; và cầu cho toàn thể thế giới được ơn cứu độ, được bình an và thịnh vượng...
- Cho các người đang gặp bất cứ khó khăn nào.
Cầu cho những người đang đau khổ, hay gặp khó khăn trong đời sống thể xác cũng như tinh thần. Những người gặp hỏa hoạn, thiên tai, lũ lụt...
- Cho cộng đoàn địa phương.
Cầu cho những nhu cầu thực tiễn của cộng đoàn địa phương. Như biết thực thi Lời Chúa, những người đang gặp khó khăn, những người sắp lãnh nhận các bí tích khai tâm Kitô giáo...
5. Áp dụng mục vụ
5.1. Soạn thảo
Lời nguyện tín hữu là một thành phần quan trọng của Thánh lễ, nên phải được chuẩn bị và soạn thảo một cách cẩn trọng. Tránh ứng khẩu và tránh đưa ra quá nhiều ý nguyện. Việc soạn thảo lời nguyện này phải dựa trên ba yếu tố sau:
- Phụng vụ Lời Chúa của ngày lễ. Sau khi lắng nghe và đáp lại Lời Chúa, người tín hữu dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện. Vì thế, Lời Chúa là gợi ý tốt nhất cho việc soạn thảo các lời nguyện này.
- Các nhu cầu của Giáo Hội và thế giới. Những nhu cầu hiện tại. Những nhu cầu thường là rất nhiều, vì thế nên chọn những nhu cầu chính và có liên hệ tới nhiều người, như bầu Đức Giáo Hoàng, chiến tranh, thiên tai...
- Các nhu cầu của cộng đoàn địa phương. Cộng đoàn địa phương là môi trường thân thiết với cộng đoàn tham dự phụng vụ, nên nhu cầu của cộng đoàn địa phương cũng là gợi ý hữu ích cho việc soạn thảo lời nguyện tín hữu.
Trong khi soạn thảo cần lưu ý, lời nguyện tín hữu là lời nguyện của toàn thể cộng đoàn, vì thế phải trình bày những ý nguyện sao cho ngắn gọn, tự nhiên, dễ hiểu.
Cũng cần lưu ý thêm:
Lời mở đầu là lời kêu gọi chứ không phải là lời nguyện. Do đó, lời mở đầu là lời ngỏ với cộng đoàn chứ không phải là lời thưa với Chúa, vậy nên soạn thảo các lời này thế nào để dẫn vào các ý nguyện sẽ được xướng lên sau đó.
Lời nguyện kết thúc dành cho chủ tế, ngài sẽ tổng hợp tất cả ý nguyện của cộng đoàn trong lời nguyện của mình. Cấu trúc lời nguyện này giống như lời tổng nguyện bao gồm việc tung hô một phẩm tính nào đó của Thiên Chúa: Lạy Chúa, Lạy Cha, Lạy Cha nhân từ, Lạy Thiên Chúa nhân hậu, từ bi... rồi nhắc đến những công trình Chúa đã thực hiện, sau đó nối kết những việc Chúa đã làm với lời nguyện xin hiện nay của dân Chúa và kết thúc bằng công thức ngắn: "Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con"; hay: "Người hằng sống và hiển trị muôn đời", nếu cuối lời nguyện nói về Chúa Kitô.
Các ý nguyện là những lời nhắc nhủ, gợi ý cộng đoàn cầu nguyện chứ không phải là những lời cầu nguyện dâng lên Chúa. Thừa tác viên hoặc xướng viên nêu ý nguyện chứ không cầu nguyện thay cho cộng đoàn. Hãy để mỗi thành viên trong cộng đoàn trực tiếp cầu nguyện trong thinh lặng và bằng những câu đáp. Bởi vậy, phải soạn thảo những lời nguyện theo kiểu trình bày cho cộng đoàn chứ không theo kiểu thân thưa trực tiếp với Chúa.
5.2. Cử hành
Nên đọc lời nguyện tín hữu trong các thánh lễ có đông giáo dân tham dự, nhất là các thánh lễ Chúa nhật và lễ trọng hoặc các thánh lễ đặc biệt như thêm sức, hôn phối, an táng....
Theo Quy chế tổng quát sách lễ Rôma 2002 (xem, số 71), các thừa tác viên cử hành lời nguyện tín hữu là: Chủ tế, người xướng ý nguyện và cộng đoàn.
- Chủ tế: "Chính tư tế chủ sự sẽ điều khiển việc cầu nguyện tại ghế. Ngài nói vắn tắt mấy lời dẫn nhập mời gọi các tín hữu cầu nguyện và ngài đọc lời nguyện kết thúc". Như vậy vai trò của chủ tế là điều khiển, mở đầu và kết thúc lời nguyện. Lời mở đầu rất quan trọng, xét cả về phương diện phụng vụ lẫn mục vụ. Đây là lời chủ tế ngỏ với cộng đoàn chứ không phải là lời thân thưa với Chúa. Mục đích là mời gọi cộng đoàn cầu nguyện. Cần phải ngắn gọn, hợp với mùa phụng vụ, đề tài ngày lễ hay cuộc đời của vị thánh mừng kính.
Lời mở đầu, "tư tế đứng tại chỗ (tại ghế), chắp tay, nói mấy lời vắn tắt, mời gọi tín hữu đọc lời nguyện chung"; Lời nguyện kết thúc "tư tế dang tay kết thúc bằng lời nguyện". Lời nguyện kết thúc thường kêu cầu Chúa thương nghe những lời cầu khẩn mà cộng đoàn vừa dâng lên. Bởi vậy, không nại vào bất cứ lý do nào để lặp lại lời nguyện nhập lễ của ngày lễ.
- Thừa tác viên xướng ý nguyện
"Thường thì các ý nguyện được đọc từ giảng đài hoặc một nơi khác thích hợp, do phó tế, hoặc do một ca viên, hoặc do một độc viên, hoặc một tín hữu". Vì lời nguyện tín hữu là lời nguyện của toàn thể cộng đoàn, vì thế vào những dịp lễ quan trọng, nên phân phối các lời nguyện cho nhiều người, đại diện cho các thành phần khác nhau trong cộng đoàn. Tuy nhiên, những người được chọn để xướng ý nguyện phải là những người có giọng đọc dễ nghe, có tư thế đứng đắn và điệu bộ thích hợp. Cần phải đọc chậm rãi, rõ ràng, theo nhịp điệu tự nhiên.
- Cộng đoàn
Vì là lời nguyện tín hữu, nên phần quan trọng hơn của lời nguyện là sự tham dự của cộng đoàn tín hữu. Đây phải là sự tham dự tích cực và trọn vẹn. Việc này đòi hỏi mỗi người trong cộng đoàn phải lặp lại câu đáp sau khi xướng viên đọc ý nguyện. Việc đáp lại các ý nguyện là việc của cộng đoàn, nên không thể trao việc này cho ca đoàn.
Những chữ viết tắt:
PV: Công Đồng Vaticanô II, Hiến chế Phụng Vụ
QCTQ: Quy chế tổng quát sách lễ Rôma 2002, Bản dịch tiếng Việt của Ủy ban phụng tự trực thuộc Hội đồng giám mục Việt nam 2007.
--------------------
Tài liệu trích dẫn hoặc tham khảo
A. Nocent, Prospective d'avvenire per Ordo Missae, trong: G. Barauna, La sacra Liturgia rinnovata dal Concilio, Elle di Ci, Torino-Leumann, 1964.
Anàmnesis, Eucaristia, Teologia e storia della celebrazione, S.Marsili-A.Nocent-M.Augé- A.J.Chupungco, Marietti 2007, 217-223.
Augustinô, Sermo 100 và 362: PL 38,605 và 39, 1634.
Bộ Lễ Nghi, De oratione communi seu fidelium, Libreria Ediditrce Vaticana 1966.
Công Đồng Vaticanô II, Hiến chế Phụng Vụ.
Giustinô, Apologia, 65,1-3: PG 6,428.
Giustinô, Apologia, 67,4-5: PG 6,432.
H. Denis, La prière universelle, trong La Maison De Dieu 84 (1964) 162.
J. B. Molin, L'Oratio fidelium - ses survivances, trong Ephemerides liturgicae 73 (1959) 334.
Joseph-André Jungmann, Missarum solemnia, I, Aubier, Paris 1964.
P. De Clerck, La prière universelle dans les liturgies latines anciennes, Témoignages patristiques et textes liturgiques, Munster-W. Aschendorff, 1977, 125-143.
Policarpo Smirne, Lettera ai Filippesi 12,3: ed. Th. Camelot, Sources Chrétiennes 10, 220-221.
Quy chế tổng quát sách lễ Rôma 2000, Bản dịch tiếng Việt của Ủy ban phụng tự trực thuộc Hội đồng giám mục Việt nam 2007.

********************************

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG, NĂM A
Chủ tế: Anh chị em thân mến, mùa Vọng là mùa xuân của năm phụng vụ, là thời gian chuẩn bị mừng lễ Chúa giáng sinh, đồng thời cũng là thời gian chờ đợi Chúa đến lần thứ hai trong vinh quang vào ngày tận thế. Trong khi chờ mong Chúa đến, chúng ta cùng dâng lên Chúa Cha những lời cầu nguyện, xin Ngài lưu tâm đến những nhu cầu của chúng ta cũng như của anh chị em chúng ta.
1. Giáo Hội là dấu chỉ tình yêu của Chúa giữa lòng nhân loại. Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho Giáo Hội biết gìn giữ và loan báo Tin Mừng cũng như chương trình tình yêu của Chúa cho nhân loại.
2. Mọi quyền bính chân chính đều bắt nguồn từ Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các nhà lãnh đạo quốc gia biết làm việc vì công ích, biết quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi, để mọi người được hưởng cuộc sống trong bình an và hạnh phúc.
3. Ngày nay, vẫn còn biết bao người đang gặp đau khổ, thử thách. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho những ai vì đau khổ mà đã đánh mất niềm hy vọng, để nhờ lời cầu nguyện và nhờ tình huynh đệ của chúng ta, họ tìm lại được niềm hy vọng và ước muốn cố gắng cho một ngày mai tốt đẹp hơn.
4. Trong tâm tình chờ mong Chúa trở lại trong vinh quang, chúng ta cùng cầu xin Chúa cho cộng đoàn giáo xứ... chúng ta biết thực hành việc trông đợi Chúa đến bằng lời cầu nguyện sốt sáng, bằng sự hiệp thông sâu xa và chân thành.
Chủ tế: Lậy Thiên Chúa là Cha chúng con, xin lắng nghe lời cầu nguyện của chúng con. Xin khơi dậy nơi chúng con ước muốn gặp gỡ Chúa Giêsu, Con Cha, để Người hướng dẫn chúng con kiên vững trong đức tin và thúc đẩy chúng con thực hành đức bác ái. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG, NĂM A
Chủ tế: Anh chị em thân mến, thánh Gioan Tẩy Giả mời gọi chúng ta "dọn sẵn con đường cho Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi". Chúng ta cùng dâng lên Chúa Cha những lời cầu nguyện tha thiết, xin Ngài ban cho chúng ta kiên vững trong đức tin, chân thành trong sám hối, để chúng ta trở thành những chứng nhân đích thực của tình yêu Chúa giữa lòng nhân loại.
1. Đức Giáo Hoàng (Phanxicô)..., các Đức Giám Mục và các Linh Mục có sứ mạng dọn đường cho Chúa, loan báo Tin Mừng và mang ơn cứu độ của Chúa đến cho mọi người. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các ngài luôn cố gắng chu toàn sứ mạng cao quý và khó khăn này.
2. Giáo Hội luôn mời gọi các tín hữu sám hối, canh tân đời sống theo lời dậy của Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho tất cả các tín hữu biết khiêm tốn lắng nghe và chân thành thực hành giáo huấn của Giáo Hội.
3. Ngày nay tội ác, sự dữ, chiến tranh vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, đe dọa hạnh phúc và gây đau thương cho nhiều người và nhiều gia đình. Chúng ta cùng cầu xin Chúa hoán cải tâm hồn những người gây ra tội ác, sự dữ và chiến tranh để nhân loại được vui hưởng cuộc sống trong an bình và hạnh phúc.
4. Thánh Gioan Tẩy Giả mời gọi "Anh em hãy sám hối, vì nước trời đã gần đến". Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi người trong giáo xứ... chúng ta, biết can đảm xa tránh các dịp tội, cố gắng sửa chữa các nết xấu, siêng năng lãnh nhận bí tích Hòa Giải, và cố gắng làm việc thiện, như giúp đỡ những người đang gặp khó khăn, đau khổ và thử thách.
Chủ tế: Lậy Chúa là Cha nhân từ, xin lắng nghe lời cầu nguyện của chúng con. Xin ban cho chúng con biết thật lòng sám hối trở về với Cha. Nhờ lượng từ bi, hải hà của Cha, xin ban cho chúng con những ân huệ mà chúng con đang tha thiết chờ mong. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG, NĂM A
Chủ tế: Anh chị em thân mến, theo truyền thống, Chúa nhật thứ ba mùa Vọng được gọi là Chúa nhật vui mừng. Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy vui lên vì Đấng Cứu Thế đã đến với chúng ta. Ngài đến chia sẻ kiếp người như chúng ta và mang ơn cứu độ cho chúng ta. Trong niềm tin tưởng, phó thác và cậy trông, chúng ta cùng dâng lên Chúa những ý nguyện thiết tha.
1. Giáo Hội có sứ mạng loan báo Chúa Cứu Thế đã đến và sẽ đến lần thứ hai trong vinh quang vào ngày tận thế. Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho Giáo Hội biết tái khám phá và sống chiều kích mới mẻ của mầu nhiệm giáng sinh trong khi chờ mong Chúa đến lần thứ hai trong vinh quang.
2. Tiên tri I-sai-a mời gợi chúng ta hãy vui lên. Niềm vui đích thực là hồng ân của Chúa và chỉ có Chúa mới có thể ban cho chúng ta niềm vui đích thực ấy. Chúng ta cùng cầu xin Chúa nâng đỡ những tâm hồn đau khổ, an ủi những ai đang buồn sầu và khích lệ những ai đang thất vọng.
3. Trong cuộc sống nhân loại hôm nay, vẫn còn biết bao người đau khổ và bị gạt ra bên lề xã hội. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho những ai đang dấn thân bảo vệ và trợ giúp những người đau khổ, bất hạnh, xin Chúa ban cho họ muôn vàn hồng ân để họ luôn nhẫn nại ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn và thử thách.
4. Trong tâm tình chờ mong Chúa đến, chúng ta cùng cầu xin Chúa cho cộng đoàn giáo xứ... chúng ta, để khi Chúa đến, Ngài thấy chúng ta đang tỉnh thức cầu nguyện, quảng đại làm việc bác ái, và nhiệt thành loan báo Tin Mừng cho những người chúng ta gặp gỡ trên đường đời.
Chủ tế: Lậy Chúa, xin ban niềm hy vọng cho tất cả những ai đang chân thành tìm kiếm Chúa và xin ban cho chúng con niềm vui của Chúa Thánh Thần đang khi chúng con mong chờ Chúa trở lại trong vinh quang. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG, NĂM A
Chủ tế: Anh chị em thân mến, ngày lễ mừng Chúa giáng sinh đã gần đến. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay nhấn mạnh đến nguồn gốc và sứ mạng của Chúa Cứu Thế. Người là Con Thiên Chúa đã nhập thể làm người để cứu độ chúng ta. Trong niềm tin tưởng và cậy trông, chúng ta cùng dâng lên Chúa những lời cầu nguyện tha thiết.
1. Thiên Chúa giầu lòng từ bi, nhân hậu và hay thương xót, không muốn bỏ mặc chúng ta dưới ách thống trị của tội lỗi và sự chết, nên đã sai Con Một đến thế gian để cứu chuộc chúng ta. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho Giáo Hội luôn chu toàn sứ mạng phân phát ơn cứu độ của Chúa cho muôn dân.
2. Đấng Cứu Thế được gọi là Em-ma-nu-en, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho những ai đang gặp đau khổ, bệnh tật và thử thách cảm nhận được sự hiện diện và sự ủi an, nâng đỡ của Chúa.
3. Chúa Cứu Thế đến để cứu độ nhân loại. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho những người tội lỗi biết thật lòng sám hối trở về với Chúa để được hưởng ơn cứu độ của Chúa.
4. Khi cộng tác với chương trình cứu độ của Chúa, Đức Mẹ Maria và thánh cả Giuse đã vượt qua nhiều khó khăn và thử thách. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi người trong cộng đoàn giáo xứ... chúng ta, khi gặp khó khăn, thử thách biết trông cậy vào Chúa và biết nhìn lên Đức Mẹ Maria và thánh cả Giuse như là mẫu gương cho đời sống Kitô hữu của mình.
Chủ tế: Lậy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã ban Con Một của Chúa cho chúng con. Xin ban cho chúng con một tâm hồn thánh thiện để xứng đáng đón mừng mầu nhiệm giáng sinh của Con Chúa. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG, NĂM B
Chủ tế: Anh chị em thân mến, hôm nay chúng ta bước vào năm phụng vụ mới với Chúa nhật thứ nhất mùa Vọng. Mùa Vọng là thời gian chuẩn bị mừng lễ Chúa giáng sinh và cũng là thời gian chuẩn bị tâm hồn để đón mừng Chúa trở lại lần thứ hai trong vinh quang vào ngày tận thế. Trong tâm tình tỉnh thức chờ mong Chúa đến, chúng ta cùng dâng lên Chúa những lời cầu nguyện tha thiết.
1. Giáo Hội có sứ mạng giảng dậy, thánh hóa và củng cố niềm tin của các tín hữu. Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban ơn trợ giúp để Giáo Hội chu toàn sứ mạng cao quý này, trong niềm trông đợi ngày Chúa lại đến.
2. Ngày nay, chiến tranh, bạo lực và bất công vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới. Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho các nhà lãnh đạo các quốc gia trên thế giới biết luôn ý thức để chu toàn sứ mạng của mình, là xây dựng một thế giới hòa bình, công bằng và bác ái.
3. Do lương tâm đã ra chai đá, ngày nay nhiều người mất ý thức về tội lỗi, họ coi việc phạm tội là bình thường. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi người cố gắng xa tránh các dịp tội và sống trong tình bác ái, yêu thương.
4. Chúa mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức chờ mong Chúa đến. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho cộng đoàn giáo xứ... chúng ta thực hành việc tỉnh thức chờ mong Chúa đến bằng những việc làm cụ thể, là từ bỏ tội lỗi, đổi mới đời sống và siêng năng làm việc bác ái.
Chủ tế: Lậy Chúa từ bi và nhân hậu, trong khi chúng con chờ đợi ngày Chúa ngự đến lần thứ hai trong vinh quang, xin giúp chúng con luôn tỉnh thức và chu toàn bổn phận, để khi Chúa đến, chúng con được Người thương xót và đón nhận vào nước Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG, NĂM B
Chủ tế: Anh chị em thân mến, thánh Gioan Tẩy Giả mời gọi chúng ta chuẩn bị tâm hồn để đón Chúa trở lại viếng thăm, bằng việc sám hối, từ bỏ tội lỗi và đổi mới đời sống. Trong tâm tình đó, chúng ta cùng dâng lên Chúa những lời cầu nguyện thiết tha.
1. Như thánh Gioan Tẩy Giả, Giáo Hội có sứ mạng mời gọi mọi người "dọn sẵn con đường cho Chúa đến, sửa lối cho thẳng để Người đi". Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho Giáo Hội chu toàn sứ mạng này trong mọi hoàn cảnh, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện.
2. Ngày nay, thế giới vẫn còn chiến tranh, bạo lực, bất công và nghèo đói. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các nhà lãnh đạo trên thế giới biết hành động vì công ích, biết xây dựng xã hội theo công bình, bác ái và huynh đệ, để dọn đường cho Chúa đến với mọi người.
3. Ngày của Chúa sẽ đến bất ngờ như kẻ trộm. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi người luôn biết tỉnh thức cầu nguyện và sửa soạn tâm hồn, để xứng đáng đón mừng mầu nhiệm Con Chúa giáng trần.
4. Chúa đến mang ơn cứu độ cho mọi người. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi người trong giáo xứ... chúng ta biết giới thiệu Chúa cho những anh chị em chưa biết Chúa bằng đời sống chứng tá, bác ái và huynh đệ.
Chủ tế: Lậy Thiên Chúa từ bi nhân hậu, chúng con nài xin Chúa ban cho chúng con biết chuẩn bị tâm hồn cho xứng đáng để đón mừng lễ giáng sinh của Con Chúa, và đợi chờ ngày Người lại đến trong vinh quang. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG, NĂM B
Chủ tế: Anh chị em thân mến, làm chứng cho Chúa bằng lời nói và đời sống thánh thiện là sứ mạng của các tín hữu. Chúng ta cùng hiệp ý dâng lên Chúa những lời nguyện ước chân thành, xin Ngài ban cho chúng ta trở thành nhân chứng của Ngài giữa lòng thế giới.
1. Giáo Hội có sứ mạng loan báo Tin Mừng cho mọi người, nhất là cho những người nghèo khó. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho Đức Thánh Cha... (Phanxicô), các Đức Giám Mục và các Linh Mục, luôn được tràn đầy ân sủng, để nhờ lời rao giảng và nhờ chứng tá đời sống của các ngài, mà nhiều người nhận biết Chúa.
2. Đức Kitô đang hiện diện giữa chúng ta, nhất là nơi những người đau khổ, bệnh tật và bất hạnh. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các tín hữu nhận ra sự hiện diện của Chúa trong mọi biến cố vui buồn của cuộc sống, và nhận ra sự hiện diện của Ngài nơi những người bệnh tật, đau khổ và bất hạnh, để yêu thương và giúp đỡ họ.
3. Thiếu ơn Chúa, tâm hồn con người sẽ trở thành sa mạc khô cằn, vắng bóng sự sống. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho tâm hồn các tín hữu trở thành thửa đất tốt, nhờ thực hành Lời Chúa và nhờ việc siêng năng lãnh nhận các bí tích.
4. Thánh Gioan Tẩy Giả nói: "Tôi là tiếng kêu trong hoang địa". Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi người trong giáo xứ... chúng ta biết hoán cải, đổi mới đời sống theo lời mời gọi của Tin Mừng, để đời sống thánh thiện của chúng ta thành lời rao giảng về Chúa cho những anh chị em chưa biết Chúa.
Chủ tế: Lậy Chúa, Chúa đã sai con Chúa xuống trần gian để giải thoát chúng con khỏi tội lỗi và sự chết, xin giúp chúng con đón nhận hồng ân cứu độ với niềm vui hoan hỷ, và xin giúp chúng con trở thành dấu chỉ ơn cứu độ của Chúa cho thế giới. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG, NĂM B
Chủ tế: Anh chị em thân mến, ngày lễ mừng Chúa giáng sinh đã gần đến, phụng vụ Lời Chúa hôm nay nêu bật hình ảnh Đức Maria, mẫu gương trong việc thi hành thánh ý Thiên Chúa. Chúng ta cùng hiệp ý dâng lên Chúa những lời cầu nguyện tha thiết, xin Ngài ban cho chúng ta sống theo mẫu gương Đức Mẹ đã để lại.
1. Giáo Hội có sứ mạng loan báo mầu nhiệm cứu chuộc được tiên báo trong Cựu Ước và được thực hiện nơi Chúa Giêsu, Ngôi Lời nhập thể. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho Đức Thánh Cha... (Phanxicô), cho các Đức Giám Mục, các Linh Mục và các thầy Phó Tế, xin Chúa ban cho các ngài vui tươi và hăng hái trong việc loan báo mầu nhiệm Chúa Kitô, Đấng Cứu Độ nhân loại.
2. Thiên Chúa hứa sẽ thiết lập cho dòng dõi vua Đa-vít một vương quyền vĩnh cửu. Chúng ta cùng cầu xin Chúa quy tụ mọi dân, mọi nước trong nước của Chúa Kitô.
3. Khi thưa với sứ thần: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói", Đức Mẹ Maria hoàn toàn vâng phục thánh ý Thiên Chúa và phó thác cuộc đời của Mẹ cho Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi người, đặc biệt là những người bệnh tật, đau khổ và bất hạnh biết noi gương Đức Mẹ, biết hoàn toàn tin tưởng và phó thác cuộc đời cho Thiên Chúa.
4. Đức Mẹ Maria đã cộng tác một cách tích cực vào mầu nhiệm nhập thể và cứu chuộc của Chúa Giê-su. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi người trong giáo xứ... chúng ta, nhờ mẫu gương của Đức Mẹ, biết đón nhận thánh ý Chúa một cách mau mắn và phục vụ anh chị em một cách quảng đại.
Chủ tế: Lậy Chúa là Cha chúng con, Cha đã chọn Đức Maria, người nữ tì khiêm hạ của Cha làm Mẹ của Con Cha nhập thể. Xin Cha giúp chúng con sống theo mẫu gương của Đức Mẹ, biết đón nhận thánh ý Cha với lòng yêu mến và biết mau mắn phục vụ anh chị em của chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG, NĂM C
Chủ tế: Anh chị em thân mến, hôm nay chúng ta bước vào Mùa Vọng, khởi đầu năm phụng vụ mới. Mùa Vọng là thời gian chuẩn bị mừng lễ Chúa giáng sinh, và cũng là thời gian chuẩn bị tâm hồn để đón Chúa trở lại lần thứ hai trong vinh quang, vào ngày tận thế. Chúng ta cùng hiệp ý dâng lên Chúa những lời nguyện ước chân thành, xin Ngài ban cho chúng ta biết chuẩn bị tâm hồn cho xứng đáng.
1. Giáo Hội có sứ mạng loan báo Chúa đã đến thế gian lần thứ nhất, khi Ngài giáng sinh tại Bê-lem, và Ngài sẽ trở lại lần thứ hai trong quyền năng và vinh quang vào ngày cánh chung. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho lời rao giảng của Giáo Hội được mọi người, mọi nơi và mọi thời thành tâm đón nhận.
2. Qua tiên tri Giê-rê-mi-a, Chúa hứa sẽ ban cho dòng dõi vua Đavít "một Đấng công chính để nối nghiệp. Người sẽ trị nước theo lẽ công bình và chính trực". Chúng ta cùng cầu xin Chúa điều khiển lòng trí các nhà cầm quyền, để họ biết hành động theo lẽ công bình và chính trực.
3. Thánh Phaolô nhắn nhủ chúng ta: "Chúa sẽ cho anh em được bền tâm vững chí, được trở nên thánh thiện, không có gì đáng chê trách" trong ngày Chúa quang lâm. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các tín hữu, cách riêng là cho những anh chị em đang vất vả do bệnh tật, hay đang gặp đau khổ, khó khăn về tinh thần hay thể xác, để dù ở hoàn cảnh nào, họ vẫn bền tâm vững chí và sống xứng đáng là con cái Chúa.
4. Chúa mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức và cầu nguyện trong khi mong chờ ngày Chúa đến. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi người trong giáo xứ... chúng ta luôn biết tỉnh thức chờ mong Chúa đến bằng lời cầu nguyện sốt sáng, bằng việc sám hối đổi mới đời sống và bằng sự hiệp thông sâu xa và chân thành.
Chủ tế: Lậy Chúa là chủ tể của lịch sử, xin ghé mắt nhân từ nhìn đến Giáo Hội đang mong đợi ngày Con Chúa ngự đến. Xin nâng đỡ và trợ giúp Giáo Hội trên đường lữ thứ về với Chúa và xin vui nhận lời cầu nguyện mà chúng con vừa thành kính dâng lên Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG, NĂM C
Chủ tế: Anh chị em thân mến, thánh Gio-an Tẩy Giả mời gọi chúng ta sám hối, hoán cải và đổi mới đời sống. Đây là phương thế hữu hiệu nhất để đón chờ Chúa đến. Với khát khao đổi mới đời sống theo lời mời gọi của thánh Gio-an Tẩy Giả, chúng ta cùng dâng lên Chúa những lời cầu nguyện chân thành.
1. Chúa phán qua ngôn sứ Ba-rúc hãy "mặc lấy ánh vinh quang vĩnh cửu Thiên Chúa ban cho ngươi". Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho Giáo Hội biết luôn sám hối, canh tân, theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần để ngày càng thánh thiện và tinh tuyền hơn.
2. Ngày nay, trên thế giới còn có biết bao nhiêu người đang gặp đau khổ do bệnh tật, nghèo đói hay thất vọng. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cởi bỏ áo tang chế đau khổ và mặc cho họ áo hoan lạc, vinh quang là ơn cứu độ của Chúa.
3. Thánh Gioan Tẩy Giả mời gọi mọi người hoán cải, đổi mới đời sống bằng hình ảnh: "mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng". Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các tín hữu, biết can đảm san phẳng những núi đồi kiêu căng thù hận, lấp đầy những hố sâu chia rẽ, và sửa cho ngay những quanh co bất chính trong tâm hồn.
4. Thánh Phao-lô cầu nguyện cùng Chúa để chúng ta "được nên tinh tuyền và không làm gì đáng trách, trong khi chờ đợi ngày Chúa quang lâm". Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi người trong giáo xứ... chúng ta, trong khi mong chờ Chúa đến, luôn sống xứng đáng là con cái Chúa, nhờ việc thực hành Lời Chúa trong đời sống hàng ngày.
Chủ tế: Lậy Chúa Giê-su, Đấng Cứu Độ trần gian, xin hãy mau đến. Chúng con đang tha thiết mong chờ ngày Chúa đến, để thế giới này tràn đầy niềm vui, bình an và hồng ân cứu độ. Xin vui nhận lời cầu nguyện của chúng con. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG, NĂM C
Chủ tế: Anh chị em thân mến, Chúa nhật thứ ba mùa Vọng được gọi là Chúa nhật của niềm vui. Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy vui lên, vì Thiên Chúa đang hiện diện giữa dân Người và vì ngày của Chúa đã gần đến. Trong niềm vui hân hoan, chúng ta cùng dâng lên Chúa những lời cầu nguyện tha thiết.
1. Theo lời dậy của Chúa, Giáo Hội luôn mời gọi các con cái mình, tôn trọng sự thật, tuân giữ luật công bình và siêng năng làm việc bác ái. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho lời mời gọi của Giáo Hội được các tín hữu chân thành đón nhận, và tích cực thi hành trong đời sống hằng ngày.
2. Tiên tri Xô-phô-ni-a mời gọi dân Chúa hãy vui lên, vì Đức Chúa đang hiện diện giữa họ. Chúng ta cùng cầu xin Chúa luôn ngự trị trên thế giới, để các dân tộc trên khắp cùng thế giới được sống trong niềm vui, an bình và huynh đệ.
3. Thánh Phaolô mời gọi chúng ta hãy sống hiền hòa rộng rãi, vì Chúa đã gần đến. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các tín hữu biết tích cực chuẩn bị cho ngày Chúa đến bằng những việc làm cụ thể, là thực hành Lời Chúa, sám hối, và đổi mới đời sống.
4. Thánh Gioan Tẩy Giả mời gọi chúng ta: "Ai có hai áo, thì chia cho người không có; ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy". Việc làm bác ái chính là hoa trái cụ thể của đời sống đức tin. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi người trong giáo xứ... chúng ta biết siêng năng làm việc bác ái và mau mắn trợ giúp những người đang lâm cảnh đau khổ, bất hạnh và nghèo đói.
Chủ tế: Lậy Chúa, xin vui nhận những lời cầu nguyện mà cộng đoàn chúng con vừa dâng tiến. Với niềm vui hân hoan và niềm tin chân thành, xin giúp chúng con biết luôn sẵn sàng đón mừng Con Chúa sắp ngự đến; và xin ban cho chúng con tìm thấy niềm vui trong mọi hoàn cảnh vui buồn của cuộc sống hằng ngày. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG, NĂM C
Chủ tế: Anh chị em thân mến, ngày mừng lễ Chúa giáng sinh đã gần đến, phụng vụ Lời Chúa hôm nay nói về nguồn gốc và sứ mạng của Đấng Cứu Thế. Ngài là Con Thiên Chúa đã nhập thể làm người để cứu độ nhân loại. Trong tâm tình tin tưởng và tri ân, chúng ta cùng dâng lên Chúa những lời cầu nguyện tha thiết.
1. Sau khi đón nhận sứ điệp truyền tin, Đức Mẹ Ma-ri-a vội vã lên đường đi thăm bà Ê-li-sa-bét. Đức Giáo Hoàng... (Phanxicô), các Đức Giám Mục, các Linh Mục và các thầy Phó Tế có sứ mạng loan báo Lời Chúa và đem Chúa đến cho mọi người. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các ngài chu toàn sứ mạng cao cả này cách nhiệt thành và mau mắn, theo gương của Đức Mẹ Ma-ri-a.
2. Qua tiên tri Mi-kha, Chúa đã hứa sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh Ít-ra-en, nhờ Người dân Chúa sẽ được an cư lạc nghiệp và sống cảnh hòa bình, hạnh phúc. Chúng ta cùng cầu xin Chúa ngự trị và điều khiển thế giới, để mọi dân tộc trên khắp cùng thế giới được sống trong hòa bình và hạnh phúc.
3. Chúa Ki-tô đã để lại cho chúng ta mẫu gương về việc thực thi thánh ý Chúa Cha khi thưa với Người: "Này con đây, con đến để thực thi ý Chúa". Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các tín hữu biết nhận ra ý Chúa trong mọi hoàn cảnh vui buồn của cuộc sống và mau mắn thi hành.
4. Bà Ê-li-sa-bét chúc tụng Đức Mẹ: "Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em". Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi người trong giáo xứ... chúng ta nhận ra những hồng ân Chúa ban và biết dâng lời cảm tạ Chúa.
Chủ tế: Lậy Chúa là Cha chúng con, nhờ Con Cha nhập thể làm người, chúng con được giao hòa với Cha và sống trong tình yêu thương của Cha. Xin cho mỗi người chúng con nhận ra hồng ân cao cả này và không ngừng dâng lời cảm tạ Cha. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

LỄ THÁNH PHAN-XI-CÔ XA-VI-Ê
(3/12)
Chủ tế: Anh chị em thân mến, sứ mạng truyền giáo của Giáo Hội là đem Chúa đến cho anh chị em chưa biết Chúa. Thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê, bổn mạng các xứ truyền giáo, đã dâng hiến cả cuộc đời cho việc truyền giáo. Trong tâm tình yêu mến, cùng với ước muốn noi gương vị "tông đồ Á Châu", chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện.
1. Trước khi về trời, Chúa Giê-su Phục Sinh đã trao cho Giáo Hội sứ mạng loan báo Tin Mừng cho mọi dân tộc: "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo". Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho Giáo Hội luôn chu toàn sứ mạng cao quý và khó khăn này.
2. Đẹp thay bước chân những người loan báo Tin Mừng. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các Đức Giám Mục, các Linh Mục, các thầy Phó Tế, cách riêng cho các nhà truyền giáo, tinh thần hăng hái, nhiệt thành và kiên trì trong việc loan báo Tin Mừng dù có gặp khó khăn, thử thách.
3. Thiên Chúa muốn mọi người được cứu rỗi. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho những ai đang thành tâm tìm kiếm Chúa được đón nhận Tin Mừng và được hưởng ơn cứu độ của Chúa.
4. Thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê đã nhận ra ơn gọi huyền nhiệm và cao đẹp mà Chúa dành cho Ngài. Thánh nhân đã hăng hái, nhiệt thành trong việc loan báo Tin Mừng. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho cộng đoàn giáo xứ... chúng ta biết nhận ra ơn gọi của mình, nhiệt thành cộng tác vào việc truyền giáo bằng lời cầu nguyện và bằng những việc làm cụ thể trong đời sống.
Chủ tế: Lậy Chúa, lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít, xin Chúa ban cho Giáo Hội nhiều thợ gặt hăng hái và nhiệt thành như thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê, để các dân tộc trên thế giới nhận biết và tôn thờ một Chúa duy nhất. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

LỄ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM
(8/12)
Chủ tế: Anh chị em thân mến, Đức Mẹ Ma-ri-a được Thiên Chúa tuyển chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Vì thiên chức cao cả đó, Thiên Chúa đã gìn giữ Mẹ khỏi mọi vết nhơ tội lỗi. Trong tâm tình cảm tạ Chúa, chúng ta cùng dâng lời cầu xin.
1. Thiên Chúa đã dùng tình yêu và ân sủng mà gìn giữ Đức Mẹ Ma-ri-a khỏi mọi vết nhơ tội nguyên tổ. Chúng ta cùng cầu xin Chúa gìn giữ và ban muôn ơn lành cho Giáo Hội, để Giáo Hội xứng đáng là hiền thê của Chúa Kitô.
2. Đức Mẹ Ma-ri-a là mẫu gương cho các tín hữu trong đời sống tin- cậy-mến và gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các tín hữu luôn cố gắng sống theo mẫu gương của Đức Mẹ.
3. Thiên Chúa đã gìn giữ Đức Ma-ri-a khỏi mọi vết nhơ tội nguyên tổ và đã ban cho Người tràn đầy ân sủng, để Người xứng đáng làm Mẹ Con Chúa nhập thể. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các tín hữu luôn biết tôn kính và yêu mến Đức Mẹ đúng như Giáo Hội mong muốn.
4. Đức Mẹ Ma-ri-a là Đấng phù hộ các tín hữu. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi người trong giáo xứ... chúng ta biết chạy đến với Đức Mẹ khi gặp gian nan, thử thách để được Người ủi an, nâng đỡ và trợ giúp.
Chủ tế: Lậy Chúa, chúng con cảm tạ và chúc tụng Chúa đã gìn giữ Đức Ma-ri-a khỏi mọi vết nhơ tội nguyên tổ, để Người xứng đáng làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ, xin giải thoát chúng con khỏi quyền lực tội lỗi và dẫn đưa chúng con tới niềm vui vĩnh cửu trong nước Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Linh mục Giuse Đào Hữu Thọ